วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

VESPA 90 Series ผลิดอก ออกผล "รถเล็กพลังช้าง" จากตระกูล "สมอลล์ เฟรม"

VESPA 90 Series
ผลิดอก ออกผล "รถเล็กพลังช้าง" จากตระกูล "สมอลล์ เฟรม"




     ไลน์ผลิตหนึ่งที่ถูกซุกไว้ในสารบบของรุ่น 90 ซีรี่ส์ คือรถ "หัวเหลี่ยม" เวอร์ชั่นที่เรียกกันติดปากว่า Special ซึ่งต่างก็ได้รับการถ่ายทอดหน้าตาจากรุ่น 50 Special ที่เผยตัวให้เห็นครั้งแรกในปี 1969


       เจอกันเป็นแพ็กต์...กับ "รถเล็ก พลังช้าง" ที่ถูกขุดขึ้นมาจาก...กรุ!!! แห้งๆ เดิมๆ ผลผลิตอิมพอร์ต "ระดับมิวเซียม" ที่ต้อง... ซี๊ดดดดเม้าท์...คันหนึ่ง "สเปร์" คันหนึ่ง "เรเซอร์" แน่นอน นั่นไม่ใช่ "นิคเนม" รถโหลๆ ที่เห็นกันได้ดาดๆ ตามท้องถนน ทว่า นี่คือรถ "เฟรมเล็ก" ที่สวยจัดระดับ...ประกวด...!?!?!


     เวอร์ชั่นรถเล็กจากตระกูล Small Frame ไลน์ผลิตจากโรงงาน Piaggio เริ่มเผยโฉมให้ได้เห็นครั้งแรกในปี 1963 บอดี้ขึ้นรูป แบบชิ้นเดียวที่ทันสมัยได้รับการขานรับเป็นอย่างดี เครื่องยนต์สูบตั้ง ทำมุม 45 องศา คือความแปลกใหม่ที่ได้รับการสร้างสรรค์ อเนกประสงค์ ประหยัด และคล่องตัว นี่คือ "ธง" ในการสร้างสรรค์ โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายหลักที่เป็นสตรี รวมถึงละอ่อน ที่ริอยากจะมีรถ สกู๊ตเตอร์แบบชาวบ้านเขาสักคัน มันเป็นความชาญฉลาดสำหรับทีมออกแบบ นัยแฝงกับการปูพื้นฐาน และสั่งสมความคลั่งไคล้...ใน... แบรนด์ และประสิทธิภาพที่แตกต่างจากไลน์การผลิตของโรงงาน...จากเครื่องยนต์ระบาย ความร้อนด้วยพัดลมขนาดเพียง 1.45 แรงม้าที่ 4,500 รอบ/นาที บนปริมาตรกระบอกสูบที่ 38.4x43 มม. นั่นได้ความจุขนาด 49.77 ซี.ซี. ในบล็อกต้น ทว่า โรงงานเพิ่มทางเลือก สำหรับรถ "มวลชน" คันใหม่ ด้วยรถเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าที่ 3.6 แรงม้าที่ 5,250 รอบ/นาที บนมิติใหม่ที่ 47x51 มม. จนได้ความจุ ขนาด 88.5 ซี.ซี. แน่นอน ว่าออปชั่นดั้งเดิมที่เป็นแบบเบาะเดี่ยวบนแป้นสปริงซับ ก็ถูกนำเสนอด้วยเบาะยาวตอนเดียวที่เรียกว่า "Tourismo Seat" แถมได้ชื่อเรียกติดปากเป็นนิคเนมเก๋ๆ ว่า...Lusso Version...!!!

Vespa 90 Series



     จากรถ "ทางเลือก" กลายเป็นรถ "ทางหลัก" ที่โรงงานต้องให้ความใส่ใจ Vespa 90 (V9A1M) ในแบบ "แตกหน่อ" ได้รับการสัง คายนาและส่งตรงสู่ตลาดที่กำลังอ้าแขน ความโดดเด่นที่หน้าตาของรถ "ถังกลาง" ในนามของรุ่น Vespa 90SS (Super Sprint) ก็เกิดขึ้นในปี 1965 มันไม่ "ได้ใหม่" เพราะเป็นอานิสงส์ติดตัวจาก Vespa 50SS ทว่า กลับ "ได้ใจ" จากความลงตัวหลังเครื่องยนต์ มากความจุถูกใช้ นี่คือรถสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว ด้วยภาพลักษณ์ที่แคบจากการหั่นบังลมหน้า แฮนเดิ้ลบาร์ก็ถูกปรับลด องศาลง ตามเหตุผลเรื่องอากาศพลศาสตร์...ถูก...ยกเป็นประเด็นหลักในการสร้างสรรค์ ด้วยเหตุนี้หน้าที่หลักของ Vespa 90SS จึงได้รับการปรับแต่งเพื่อภารกิจพิเศษในสนาม ตลอดจนรายการแข่งขันแรลลี่ที่แสนหฤโหด...จาก...เครื่องยนต์รถตลาดขนาด 3.1 แรงม้า ถูกอัพเกรดเป็น 5.1 แรงม้า บนกำลังอัดที่เพิ่มจาก 7.8 : เป็น 8.7 : 1 นี่ถือว่าไม่ธรรมดาสำหรับรถเล็ก "มันเจ๋ง" ในเซอร์กิต ทว่า ในด้าน ประโยชน์ใช้สอยทั่วไป กลับเป็นปัญหา "ถังกลาง" เป็นอุปสรรค จะขึ้น จะลง กระทั่งวางของ ก็ดูเคอะเขินไม่สะดวกสบาย หากจะหาซื้อ มาใช้สอยตามวัตถุประสงค์ก็ดูจะไม่เหมาะสม โรงงานรับรู้ข้อมูลด้านการตลาดนี้ จึงดร็อป การผลิตลง กระทั่งยุติอย่างถาวรในปี 1971 โดยมียอดผลิตออกจำหน่ายเพียง 5,300 คัน เท่านั้น ด้วยสรรพคุณเด่นๆ ที่ไม่น่าจะต้องสูญเปล่า "รถตลาด" อารมณ์สปอร์ตๆ บังลมเต็ม กับแฮนเดิ้ลบาร์มาตรฐานก็ถูกเข็นออกสู่ตลาดอีกครั้ง ผู้บริโภครู้จักกันในนาม Vespa 90 Racer (V9SS2M) ทว่า ก็กลับมีอายุขัย ไม่ยืนยาวนัก (1971-1974) มันยังเป็น "รถสปอร์ต-เครื่องแรง" ที่ไม่เหมาะนำมาใช้งาน


     มี...ไลน์ผลิตหนึ่งที่ถูกซุกไว้ในสารบบของรุ่น 90 ซีรี่ส์ รถ "หัวเหลี่ยม" เวอร์ชั่นที่เรียกกันติดปากว่า "สเปเชี่ยล" (Special) ด้วย หน้าตาที่หยิบยืมจากรุ่น 50 Special ที่เคยปรากฏกายให้เห็นในปี 1969 (V5A2M) และผลิตต่อเนื่องอีก 2 รุ่นกระทั่งปี 1983 จากหน้าตาเด่นๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ โรงงานเพิ่มออปชั่นด้วยเครื่องยนต์ที่ใหญ่ขึ้น เสมือนเป็นทางออกให้ 90 Special กระตุกยอดขาย อีกสักรอบ ทว่า ในไลน์ผลิตแท้ๆ ของโรงงาน กลับไม่มีการอ้างอิงรุ่น 90 Special อย่างเด่นชัดนัก มันถูกบรรจุอยู่ในไลน์ผลิตของรุ่น Vespa 90 เท่านั้น (เครื่องยนต์ 3.1 แรงม้า) ที่สืบเนื่องยาวนานตั้งแต่ปี 1963-1984...!?!?!


VESPA 90
1963-1984
V9A1M
1001-300026
VESPA 90 SUPER SPRINT
1965-1971
V9SS1M
1001-6309
VESPA 90 RACER
1971-1974
V9SS2M
7001-10516


Small Detail
รถ
PIAGGIO / Vespa
รุ่น / ปี
1972 Vespa 90 Racer
1976 Vespa 90 Special
เครื่องยนต์
1 สูบ 2 จังหวะ 88.5 ซี.ซี.5.1 แรงม้า @ 5,250 rpmระบายความร้อนด้วยพัดลม
1 สูบ 2 จังหวะ 88.5 ซี.ซี. 3.1 แรงม้า @ 5,200 rpm ระบายความร้อนด้วยพัดลม
ระบบไฟ
ทองขาว 6 v
ระบบเกียร์
4 เกียร์ (มือ)
3 เกียร์ (มือ)
ระบบคลัตช์
เปียก (หลายแผ่น)
ระบบจ่ายน้ำมัน
คาร์บูเรเตอร์ Dell'orto SHB 16/16
ระบบขับเคลื่อน
เฟือง
ระบบโช้คอัพ (หน้า / หลัง)
คอยล์สปริง / โช้คกระบอก (ไฮดรอลิก)
ระบบเบรก (หน้า / หลัง)
ดรัมเบรก (ดุมหน้าหน้า 125 มม. / หลัง 135 มม.)
ล้อ / ยาง (หน้า / หลัง)
3.00 X 10 นิ้ว
ความจุเชื้อเพลิง
5.2 ลิตร
กว้าง / ยาว / สูง
610 / 1,650 / 995 มม.
ฐานล้อ
1,160 มม
น้ำหนัก
74.5 กก.

อ้างอิง :
THE ENCYCLOPEDIA OF THE MOTORCYCLE / Hugo Willson
: ON 2 WHEEL / Roland Brown
: http://www.scooterhelp.com/scooters

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น